9 เรื่องน่ารู้ก่อนเยือนหลังคาโลก “ทิเบต” ดินแดนราบสูงอันน่ามหัศจรรย์ (ตอนที่ 1)

เมื่อพูดถึง ทิเบต รานึกถึงอะไรกันบ้าง ดินแดนที่ราบสูง เทือกเขาหิมาลัย ดาไลลามะ สิ่งเหล่านี้คือภาพจำเชิงสัญลักษณ์ที่คนทั่วโลกต่างคุ้นชิน นอกจากความสวยงามและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว  ทิเบตเป็นเขตการปกครองตนเอง และนี่คือสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเดินทาง

A view of a large building

Description automatically generated
  1. วิธีไป

คุณสามารถเข้าทิเบตผ่านทางจีนแผ่นดินใหญ่หรือเนปาลเท่านั้น

ท่าอากาศยานลาซากุงข่า: เป็นท่าอากาศยานนครลาซา เขตการปกครองตนเอง ทิเบต มีเที่ยวบินจากจีนแผ่นดินใหญ่ และแบบระหว่างประเทศจากเนปาลเท่านั้น สำหรับประเทศอื่นไม่มีสายการบินที่มีเส้นทางการบินแบบบินตรง 

เที่ยวบินของจีนแผ่นดินใหญ่: บินตรงจากปักกิ่ง ซีอาน ฉงชิ่ง เฉิงตู และคุนหมิง หรือเที่ยวบินจาก เซี่ยงไฮ้ กวางโจว และหางโจว ซึ่งต้องแวะพักที่เฉิงตู ฉงชิ่ง และซีอาน

*เที่ยวบินจากฮ่องกงไปลาซา อนุญาตให้เฉพาะผู้โดยสารสัญชาติจีนซื้อตั๋วเท่านั้น

รถไฟไปทิเบตจากจีนแผ่นดินใหญ่: ขึ้นได้ที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ซีอาน เฉิงตู ฉงชิ่ง หลานโจว และซีหนิง

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะมาจากประเทศใด ก็ต้องไปถึงเนปาล หรือจีนแผ่นดินใหญ่ก่อน จากนั้นจึงเดินทางไปทิเบตได้

  1. ต้องไปโดยไกด์นำเที่ยว

นักท่องเที่ยวไม่ได้รับอนุญาตให้เที่ยมชมทิเบตอย่างอิสระ คุณต้องมีไกด์นำเที่ยวที่ได้รับใบอนุญาต ชาวต่างชาติทุกคนจะต้องอยู่ในกลุ่มทัวร์ที่ได้รับการจัดการโดยบริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวในพื้นที่ และคุณจะต้องมาพร้อมกับไกด์นำเที่ยวตั้งแต่ขั้นตอนการเดินทาง สิ่งที่สามารถทำได้อย่างอิสระมากที่สุดคือการเดินเที่ยวรอบเมืองลาซา หรือไปที่ร้านอาหาร สำหรับสถานที่อื่นๆ นั้นไม่สามารถไปได้หากไม่มีไกด์นำเที่ยว

  1. ต้องมีใบอนุญาตเข้าทิเบต

ผู้ที่เดินทางไปทิเบตผ่านทางจีนแผ่นดินใหญ่ต้องมีใบอนุญาตเข้าทิเบต (Entry Permit) ซึ่งสิ่งนี้จะดำเนินการผ่านทางตัวแทนการท่องเที่ยวเพื่อช่วยในการสมัคร ใบอนุญาตจะถูกตรวจสอบก่อนที่คุณจะขึ้นรถไฟ หรือเที่ยวบิน หรือระหว่างทางไปยังสถานที่ต่างๆ นอกเมืองลาซา บางครั้งคุณจะต้องแสดงซ้ำก่อนเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยว

*ในการยื่นขอใบอนุญาตเข้าทิเบต คุณจะยังคงต้องขอวีซ่าประเทศจีน แม้ว่าคุณจะสามารถเข้าจีนแผ่นดินใหญ่ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าก็ตาม

  1. เข้าทิเบตจากเนปาลต้องใช้วีซ่านักท่องเที่ยวแบบกลุ่ม

หากคุณต้องการเดินทางเข้าทิเบตผ่านทางเนปาล คุณจะต้องยื่นขอวีซ่านักท่องเที่ยวแบบกลุ่มแยกต่างหาก (ต่างจากวีซ่าจีนปกติ) จากสถานทูตจีนในกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล โดยคุณจะต้องหาตัวแทนการท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อช่วยจัดทัวร์ทิเบต และช่วยคุณยื่นขอใบอนุญาตเข้าทิเบตก่อนออกเดินทาง*วีซ่าท่องเที่ยวแบบกลุ่ม สามารถออกให้กับนักเดินทางคนเดียวได้เช่นกัน คุณไม่จำเป็นต้องอยู่เป็นกลุ่มใหญ่

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์..แผล่บและติดตามหน้าหนาวนี้ที่ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี สายเที่ยวธรรมชาติไม่ควรพลาด

Back To Top