เจดีย์ชเวดากอง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่า เป็นเมืองที่ต้องได้ไปสักครั้ง

ประเทศพม่านั้นเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน อีกทั้งคนทั้งสองประเทศยังได้รับอิทธิพลต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ทั้งในเรื่องของการค้าขาย วัฒนธรรม การแต่งกาย รวมไปถึงอิทธิพลเกี่ยวกับภาษา และประเทศพม่ายังถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียที่นักท่องเที่ยวต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเมืองที่ต้องได้ไปสักครั้งในชีวิต อย่าง ‘เจดีย์ชเวดากอง’ ค่ะ

(ภาพ 1)

เจดีย์ชเวดากอง ถูกสร้างโดยโอกะลาปะ ประมาณ 1,200 ปี

ซึ่งระยะเวลานี้ไม่เป็นที่แน่ชัดเพราะบอกตำราบอก 2500 ปี และเมื่อวันเวลาผ่านไปจากเจดีย์เล็ก ๆ กลับกลายเป็นเจดีย์ที่สง่างามและยิ่งใหญ่ ที่ถูกต่อเติมโดยพระมหากษัตริย์พม่าทุกพระองค์ ทำให้ในปัจจุบันเจดีย์ชเวดากองมีความสูงราว ๆ 99 เมตร 

ซึ่งคำว่า ‘ชเวดากอง’ เป็นการรวมคำสองคำ คือ ชเว ที่มีความหมาย ทองคำ และดากอง ที่แปลว่าตะเกิง ซึ่งตะเกิงก็คือชื่อเมืองเก่าของย่างกุ้งนั่นเอง โดยเจดีย์องค์นี้หากเราสังเกตดี ๆ ก็จะพบกับเนื้อทองเป็นแผ่น ๆ วางเรียงห่อหุ้มเจดีย์เอาไว้ 

เนื้อทองเหล่านี้มีการคาดการณ์ว่าทองแผ่นทั้งหมดนี้มีน้ำหนักรวมกันอยู่ที่ 1,100 กิโลกรัม และยังมีเพชรอยู่มากมายจำนวน 5,448 เม็ดอีกด้วย บางคนอาจจะเกิดความเข้าใจว่าทองคำทั้งหมดมาจากการที่พม่าได้เข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาแล้วชิงไป แต่แท้จริงแล้วทองคำทั้งหมดที่ห่อหุ้มเอาไว้เกิดจากแรงศรัทธาของประชาชนทั้งสิ้น 

(ภาพ 3)

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังมีความเชื่อกันอีกว่าหากใครได้มากราบไหว้บูชาเจดีย์ชเวดากอง จะนำมาซึ่งบุญกุศลทำให้หลุดพ้นจากความทุกข์และความเศร้าโศก นอกจากนี้บริเวณโดยรอบองค์เจดีย์ก็ยังมีการประดิษฐานพระประจำวันเกิดรวมทั้งสิ้น 8 องค์ หากท่านใดที่เกิดวันไหนก็สามารถไปสรงน้ำพระประจำวันเกิดเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตได้ค่ะ 

สุดท้ายหากใครที่เป็นสายบุญที่นอกจากทำบุญในประเทศแล้ว ก็ยังสามารถไปทำบุญหรือถือศีล ณ ต่างประเทศอย่างประเทศพม่าก็ได้

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามเยี่ยมชมสะพานกระจกทอดยาว ณ สกายวอล์ควัดเขาตะแบก ชมวิวบรรยากาศดีๆ

Back To Top