‘ปราสาทหินวัดพู’ มรดกโลกแห่งที่สองของ ประเทศลาว

ประเทศลาว’ ดินแดนที่เต็มไปด้วยประเพณี วัฒนธรรม และวิถีการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม นอกจากนี้แล้วประเทศลาวยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่รอให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปสัมผัสความสวยงามต่าง ๆ ทั้งความสวยงามจากธรรมชาติและความสวยงามที่เกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์ 

แล้ววันนี้เรามีอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใน ประเทศลาว ที่เต็มไปด้วยความสวยงาม ทั้งยังมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน

จนทำให้ที่แห่งนี้ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกจากองค์กรยูเนสโก เมื่อปี ค.ศ. 2001 ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือ ‘ปราสาทหินวัดพู’ นั่นเองค่ะ 

โดยปราสาทหินวัดพูนั้นได้ขึ้นเป็นมรดกโลกด้วยนะ รองจากเมืองหลวงพระบาง ซึ่งปราสาทหินวัดพูได้ใช้สถาปัตยกรรมแบบเขมร และตัวปราสาทยังสร้างขึ้นจากหินทรายและอิฐ อีกทั้งบริเวณโดยรอบยังคงมีปราสาทเค้าโครงเดิม พร้อมด้วยลวดลายอันเก่าแก่อีกด้วย 

  ที่แห่งนี้เป็นโบสถ์พราหมณ์ที่สร้างถวายพระศิวะ) อีกทั้งที่นี่ยังเคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รวมอารยธรรมโบราณไว้ถึง 3 สมัย ได้แก่ 

  • อาณาจักรเจนละ ที่ได้มีการค้นพบจารึกที่ได้กล่าวถึงการฆ่าคนเพื่อบูชาแด่เทพเจ้า 
  • อาณาจักรขอมสมัยก่อนเมืองพระนคร ที่ได้เลือกบริเวณนี้สร้างปราสาทหินราวศตวรรษ ที่ 9
  • อาณาจักรล้านช้างได้เปลี่ยนเทวาลัยในศาสนาฮินดูให้กลายเป็นวัดในพุทธศาสนานิกายเถรวาท 

หากใครจะมาเที่ยวที่ปราสาทหินวัดหู แนะนำว่าให้มาช่วงกุมภาพันธ์ของทุกปีจะดักว่า เพราะที่แห่งนี้มีการจัดงานบุญประเพณีศักดิ์สิทธิ์ ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน นอกจะแวะมาทำบุญอิ่มกุศลสำราญแล้ว ยังได้ซึมซับประเพณีอันหลากหลายด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ผุดผ่องด้วย แน่นอนว่าทั่วโลกต่างนิยมมาเที่ยวที่นี่เลยค่ะ

โดยในการทำพิธีประชาชนชาวลาวจากทั่วทุกสารทิศจะเดินทางนำสิ่งของมาบวงสรวงตามจุดต่าง ๆ ในบริเวณองค์ประธาน และในคืนสุดท้ายของการจัดงานก็จะมีพระสงฆ์ออกบิณฑบาต เมื่อตกค่ำก็จะมีพิธีเวียนเทียนไปรอบ ๆ ปรางค์ประธาน คล้าย ๆ กับการเวียนเทียนในบ้านเราเลยค่ะ 

สำหรับใครที่มีโอกาสเดินทางไปยังประเทศลาว ก็อย่าลืมเข้าไปเยี่ยมชมและกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลาวนับถือกันนะคะ

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามชี้พิกัด สถานที่ท่องเที่ยวคาเฟ่ ย่านลาดกระบัง ร้านน่านั่งบรรยากาศดี ไม่ควรพลาด

Back To Top