เที่ยวเมืองรอง จังหวัดกำแพงเพชร สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าอะเมซิ่งไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ

สำหรับใครหลายๆคนในเทศกาลหยุดยาวนี้ หากกำลังจะขึ้นไปท่องเที่ยวภาคเหนือแล้วได้ยินชื่อ จังหวัดกำแพงเพชร ก็ล้วนแต่หมางเมินและมองว่าจังหวะนี้คือทางผ่าน อาจมีแวะบ้างตามรายทางเพื่อซื้อกล้วยไข่ หรือเฉ๊าก๊วยชากังราว แต่ในบทความนี้จะมานำเสนอว่าจังหวัดเมืองรองแห่งนี้ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าอะเมซิ่งไม่แพ้จังหวัดอื่นๆเลย 

สถานที่แรก จังหวัดกำแพงเพชร ที่จะแนะนำ

คือ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ซึ่งยังคงหลงเหลือโบราณสถานที่สำคัญในยุคสุโขทัย ซึ่งมีความสำคัญในการเป็นเมืองหน้าด่านป้องกันเมืองหลวงอย่างสุโขทัย ก่อนที่สุดท้ายจะกลายมาเป็นชื่อจังหวัด ขณะที่เอกลักษณ์ในแง่สถาปัตยกรรมคือการใช้วัสดุศิลาแลงมาก่อสร้าง ทำให้โครงสร้างแข็งแรงและอยู่ยงมาถึงปัจจุบัน ทำให้ในท้ายที่สุดองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้โบราณสถานแห่งนี้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ในบริเวณใกล้เคียงยังมีศาสนสถานอันเก่าแก่ เช่น วัดพระธาตุ วัดพระนอน วัดพระแก้ว วัดพระสี่อิริยาบถ

ต่อมาไปกันที่วัดพระบรมธาตุเจดียาราม  ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองกำแพงเพชรมานานกว่า 600 ปี แต่ด้วยการถนอมรักษามาเป็นอย่างดีจากคนยุคก่อน ทำให้โครงสร้างยังมั่นคงแข็งแรง โดยเมื่อใครได้พบเห็นอาจทำให้นึกถึงเจดีย์ชเวดากอง ณ เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ จนอาจเรียกขนานนามได้ว่าเจีดย์ชเวดากองเมืองไทย เพราะสถาปัตยกรรมของตัวเจดีย์เป็นทรงระฆังคว่ำคล้ายกันอย่างมาก แต่ส่วนที่จะต่างออกไปคือการมีฐานสี่เหลี่ยมย่อมุม 12 ชั้น แต่ถึงกระนั้นการย่อมุมเจดีย์ก็ยังเป็นหลักทางสถาปัตยกรรมของสุโขทัยและพม่า

ส่วนโปรแกรมปิดท้ายเราจะไปจบกันที่ตลาดย้อนยุคนครชุม ซึ่งตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมีอาหาร เครื่องเดื่ม สินค้าที่ระลึกต่างๆที่เป็นของพื้นเมือง ทำให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ความรู้สึกที่ไม่ใช่เมืองเหนือแบบล้านนา และก็ไม่ใช่ในแบบตำหรับภาคกลาง แต่จะเป็นลักษณะของวัฒนธรรมผสมระหว่างภาคเหนือล้านนา วัฒนธรรมของพม่า วัฒนธรรมแบบเมืองเก่าสุโขทัยและวัฒนธรรมแบบภาคกลาง

สำหรับโปรแกรมที่นำมาเสนอในวันนี้ 3 ที่ เชื่อว่าจะทำให้ใครหลายๆคนมองจังหวัดกำแพงเพชรใหม่ ว่างเมืองรอง แต่ไม่ได้เป็นรองจังหวัดอื่นเลย ซึ่งการท่องเที่ยวเมืองรองจะช่วยให้พวกเราได้เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ใหม่ๆอย่างแน่นอน

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามการท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ที่ จังหวัดนครสวรรค์ ว่ามีอะไรบ้างและมีอะไรสำคัญ

Back To Top