เสพงานศิลป์ในวัดวา ณ เมืองเจียงฮาย หรือ จังหวัดเชียงราย

หากใครไปเยี่ยมเยือนเมืองเจียงฮาย หรือ จังหวัดเชียงราย ที่เรารู้จัก หลายคนย่อมเดินทางขึ้นดอย ไปเดินตลาดแม่สาย ไปสามเหลี่ยมทองคำ ไปสิงห์ปาร์ค หรือไปวัดร่องขุ่น ซึ่งล้วนแต่เป็นสถานที่ที่คนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ถึงกระนั้นในเมืองเหนือแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่รอนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม ซึ่งในส่วนนี้เราจะพาไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามแต่ผู้คนอาจยังไม่ค่อยรู้จัก เผื่อว่าจะเป็นตัวประกอบการตัดสินใจของช่วงวันหยุดยาวนี้ได้

สถานที่แรก วัดร่องเสือเต้น ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จุดเด่นของวัดนี้คือการรังสรรค์ศิลปะให้มีลวดลายที่ชดช้อย

พร้อมกับเน้นเฉดสีน้ำเงินและสีเหลืองทอง ตามลำดับ ซึ่งแตกต่างออกไปจากวัดวาในแถบภาคเหนือที่เราเห็น แต่หากมองให้ดีจะพบว่ามีแนวทางศิลปะคล้ายกับวัดร่องขุ่น เนื่องจากนายพุทธา กาบแก้ว ผู้สร้างวัด เคยเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ในการรังสรรค์วัดร่องขุ่นจนเกิดความชำนาญและแตกฉานในวิชา ก่อนที่หลังจากนั้นจะออกกมารังสรรค์งานศิลปะในวัดของตัวเอง นอกจากนี้ในโบสถ์ยังมีการวาดลวดลายที่เมื่อมองแล้วจะรู้สึกเย็นสบายตา อีกทั้งเชื่อว่าหากใครได้ไปเยี่ยมชมและชื่นชอบการถ่ายรูป จะต้องออกจากวัดมาพร้อมกับรูปสวยๆอย่างแน่นอน

วัดหิรัญญาวาส ตั้งอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  เมื่อเข้าไปภายในวัดจะพบกับบรรยากาศที่ร่มรื่น แม้โบสถ์จะดูธรรมดาเหมือนกับทั่วไปในเขตภาคเหนือ แต่ไฮไลท์สำคัญอยู่ข้างในนั้น นั่นคือพระประธานที่เกิดจากการสานไม้ไผ่ 39,000 ท่อน ให้เป็นไปตามแบบศิลปะล้านนา ซึ่งใช้เวลาสร้างเพียง 99 วันและทายางต้นรักเพื่อป้องกันแมลง ทำให้กล่าวได้ว่ามีความแปลกออกไปจากวัดอื่นที่พระประธานสร้างจากเหล็กสำริด ปูน และอื่นๆ แต่การสร้างจากไม้ไผ่นับว่าหาได้ยาก  2 วัดที่ได้มาแนะนำในวันนี้ เชื่อว่าสำหรับสายบุญ สายเสพงานศิลป์ หรือสายแชะรูป จะต้องชื่นชอบและตื่นตาตื่นใจอย่างแน่นอน เพราะวัดทั้ง 2 ล้วนมีเอกลักษณ์ที่สร้างความแตกต่างจาวัดอื่นที่น่าจำเจและคนเยอะ ซึ่งในครั้งต่อไปถ้าใครได้ไปเยือนเชียงราย ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดที่จะใส่ชื่อ 2 วัดนี้อยู่ในลิสต์โปรแกรมเที่ยว

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามแนะนำการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง 3 ขั้นตอนช่วยให้ การเดินทาง ง่ายขึ้น

Back To Top