หนีความวุ่นวายไปรับลมหนาว + จิบกาแฟ ที่ หมู่บ้านมณีพฤกษ์ จ.น่าน

หลายครั้งที่พวกเราต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยและต้องการไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดยาว สิ่งที่เรามักพบเจอคือสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นมีผู้เข้ามาเยี่ยมเยือนเหมือนเช่นเราในจำนวนที่มากโข ฉะนั้นในวันนี้จะขอมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอันเงียบสงบและจะทำให้คุณหลงรักในรสชาติกาแฟของที่นี่ นั่นคือ หมู่บ้านมณีพฤกษ์ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน

หมู่บ้านมณีพฤกษ์ แห่งนี้ห่างจากตัวเมืองประมาณ 130 กม การเข้ามาถือว่าไม่ลำบากนัก สำหรับที่นี่คือถิ่นอาศัยของกลุ่มชาติพันธุ์ม้งและลั๊วะ

โดยไฮไลท์สำคัญที่หากมาเยี่ยมเยือนหมู่บ้านนี้แล้วต้องลิ้มลอง นั่นคือกาแฟเกอิชา ซึ่งเป็นของดีของที่นี่ และว่ากันว่ามีรสชาติดุจนางฟ้าฟ้าแห่งกาแฟ จนระทั่งกลายเป็นของดีของจังหวัดน่านไปแล้ว

หลังจากนั้นกิจกรรมการเดินเยี่ยมชมหมู่บ้านนับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะบ้านเรือนยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ดั้งเดิม รวมถึงวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ที่ยังคงดำเนินไปตามปกติไม่มีปรุงแต่งเพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยว เพราะผู้นำชุมชนแห่งนี้เล็งเห็นถึงการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและไม่นำอัตลักษณ์ของกลุ่มไปเป็นสินค้าเพื่อเรียกนักท่องเที่ยว ส่วนอีกกิจกรรมที่ขอแนะนำ คือการตามไปดูชาวบ้านเก็บกาแฟ

ซึ่งเป็นอาชีพหลักที่หล่อเลี้ยงชุมชนไว้ โดยกาแฟของที่นี่ไม่ได้ปลูกในแนวราบ แต่ต้นกาแฟของที่นี่จะอยู่ตรงไหล่เขาที่มีความชันพอควร ถึงกระนั้นเมื่อเดินต่อไปเรื่อยๆจะถึงยอดดอยและสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้อีกด้วย

ของดีของหมู่บ้านแห่งนี้ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะหากใครได้ไปเยี่ยมเยือน ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะอย่างมากกับการนั่งรถโฟร์วิลและเดินเท้าขึ้นไปชมวิวบนดอยผาผึ้ง หากโชคดีจะพบกับทะเลหมอกแบบสุดลูกหูลูกตาเลยทีเดียว จากนั้นกิจกรรมสุดท้าย คือการลงไปเยี่ยมชมถ้ำดอยผาผึ้ง ที่ยังคงไว้ซึ่งความงามจากธรรมชาติโดยที่ไม่มีมนุษย์เข้าไปรบกวน 

สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวยังชุมชนแห่งนี้ กรอบเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ 2 วัน 1 คืน และการนอนค้างแรมกับชาวบ้าน คือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทริปนี้ โดยหากใครต้องการไปตามรอยหมู่บ้านแห่งนี้ ควรติดต่อกับผู้นำชุมชนก่อนล่วงหน้า

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามเสพงานศิลป์ในวัดวา ณ เมืองเจียงฮาย หรือ จังหวัดเชียงราย

Back To Top