บุกป่าฝ่าดง ไปเสพความเงียบสงบที่ บ้านสันเจริญ จ.น่าน

วันนี้จะพาไปรู้จักกับ บ้านสันเจริญ ตั้งอยู่ในสวนยาหลวงที่มีความสูงกว่า 1,600 เมตร เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อำเภอปง จังหวัดพะเยา กับ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน แต่หากเดินทางมาจากตัวเมืองน่านจะมีระยะทางประมาณ 80 กม

บ้านสันเจริญ เป็นชุมชนของชาติพันธุ์เมี่ยน ที่เข้ามาตั้งรกรากยังพื้นที่แห่งนี้กว่าหนึ่งศตวรรษ

เราสามารถพบได้กับอัตลักษณ์ดั้งเดิมของพวกเขาจากการเดินชมรูปทรงของบ้านเรือน ที่เป็นบ้านชั้นเดียวและพื้นบ้านเป็นดิน ฝาผนังของบ้านเป็นไม้ ขณะที่หลังคาใช้ใบตองหรือหญ้ามาเป็นตัวมุงหลังคา

ถึงกระนั้นบ้านหลายหลังถูกก่อสร้างเป็นแบบสมัยใหม่แล้วก็มี อันเนื่องมาจากความเจริญที่เข้ามาในหมู่บ้าน ส่วนเครื่องแต่งกายประจำกลุ่ม เรายังพบเห็นพ่อเฒ่าแม่เฒ่า และกลุ่มคนผู้สูงอายุสวมใส่อยู่ ขณะที่เด็กรุ่นใหม่จะสวมใส่เสื้อผ้าแบบสมัยใหม่หมดแล้ว เว้นเสียแต่ในงานประเพณีสำคัญเท่านั้นที่จะสวมใส่เครื่องแต่งกายของกลุ่ม 

แต่เก่าก่อนบ้านสันเจริญคือแห่งปลูกฝิ่นขนานใหญ่อีกแห่งในแถบภาคเหนือของไทย กระทั่งในช่วงหลังได้หันเหมาปลูกกาแฟแทน กระทั่งในปัจจุบันกลายเป็นสินค้าประจำชุมชน ที่สร้างอาชีพและรายได้แก่คนในชุมชนอีกด้วย ฉะนั้นแล้วหากได้ไปเยือนบ้านสันเจริญ สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการจิบกาแฟสดๆของที่นี่      

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของการมาที่นี่ คือการขึ้นไปชมวิวบนยอดดอย ที่จะได้พบกับวิวธรรมชาติแบบสุดลูกหูลูกตากันเลยทีเดียว แต่สำหรับทางขึ้นสูงยอดดอยนั้นควรอาศัยรถโฟร์วิลของชาวบ้าน เพราะเป็นทางลูกรัง คดเคี้ยวและชัน หากมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนอาจต้องมีการล่ามโซ่ที่ล้อเล่นทีเดียว 

สำหรับการมาท่องเที่ยวบ้านสันเจริญ ควรมีการติดต่อกับผู้นำชุมชน หรือแฟนเพจใน Facebook : ท่องเที่ยวดอยสวนยาหลวง บ้านสันเจริญ เพื่อความสะดวกในการเดินทางและที่พัก

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามหนีความวุ่นวายไปรับลมหนาว + จิบกาแฟ ที่ หมู่บ้านมณีพฤกษ์ จ.น่าน

Back To Top