เที่ยวบ้านๆ แบบอีสานสไตล์กันเร็วจ้า แล้วจะรู้ว่านี่ล่ะที่เขาเรียกกันว่าความสุข

เที่ยวบ้านๆ

ไผว่าอีสานอดอยาก ไผว่าอีสานกันดาร ไผว่าอีสานมันทุกข์ เฮาสิบอกหมู่โตไว้เด้อ ว่าอีสานบ้านเฮานี่มันม่วนซั่มได๋ ( แปล : ใครว่าภาคอีสานอดอยาก ใครว่าอีสานกันดาร ใครว่าอีสานจน เราจะบอกพวกเธอไว้นะ ว่าอีสานบ้านเรานี้อยู่แล้วสนุก อยู่แล้วมีความสุขขนาดไหน ) มา เที่ยวบ้านๆ แบบอีสานสไตล์กันเร็วจ้า แล้วจะรู้ว่านี่ล่ะที่เขาเรียกกันว่าความสุข

เที่ยวบ้านๆ

               ภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มีวัฒนธรรมและภาษาถิ่นที่แตกต่างกันไป หากคุณคือนักท่องเที่ยวที่หลงไหลในการเรียนรู้วัฒนธรรม แนะนำให้คุณลองมา เที่ยวบ้านๆ ดูวัฒนธรรมการทำมาหากิน การอยู่อาศัยแบบอีสานสไตล์ ซึ่งแต่ละจังหวัดถึงแม้จะเป็นคนอีสานเหมือนกัน แต่การพูด อาชีพ อาหาร หรือ ประเพณี บางอย่างก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น จังหวัดที่อยู่อีสานทางเหนือสำเนียงการพูดก็จะอ่อนหวานพูดช้าๆ ไพเราะน่าฟัง แต่บางคำถ้าไม่ใช่คนถิ่นจริงๆ ก็จะฟังไม่ออกว่าพูดอะไร เช่น จังหวัดเลย สกลนคร หนองบัวลำภู ทางแถบนี้จะทิวทัศที่สวยงามอากาศสดชื่นเพราะมีภูเขามากมาย สถานที่ท่องเที่ยว

เที่ยวบ้านๆ ประเพณีที่น่าสนใจก็เช่น ผีตาโขน ส่วนอีสานกลางก็จะพูดห้วนขึ้น

เสียงดังฟังชัด ฟังง่ายกว่าขึ้น เช่น ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อุบล ทางแถบนี้จะมีประเพณีที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชื่นชม เช่น บุญบังไฟ  แห่เทียนพรรษา บุญเผวส ส่วนอีสานใต้อย่าง ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ จะเป็นจังหวัดที่ใต้รับวัฒนธรรมมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะมีภาษาถิ่นที่แตกต่างออกไป เช่น เขมร ส่วย เยอ และมีประเพณีที่น่าสนใจ เช่น กระโนบติงต๊อง รำดึงครกดึงสาก ฟ้อนผีฟ้า ซึ่งวัฒนธรรมส่วนใหญ่จะมาจากความเชื่อที่เกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ

เที่ยวบ้านๆ

               เที่ยวบ้านๆอีสานสไตล์ ที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ การได้ลองกินอาหารอีสาน ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับส้มตำ ลาบ ต้มแซ่บ แต่ยังมีอาหารอีสานอีกหลายเมนูที่อยากให้ทุกคนได้ลิ้มลอง บางเมนูก้หากินได้ยากแล้ว เช่น อ่อมกะปู (อ่อมปูนา) ข้าวปุ้นฮ้อน(ขนมจีนเส้นสด สไตล์อีสาน) แกงไข่ผำ (ไข่ผำเป็นพืชอยู่ในน้ำสะอาด เป็นเม็ดเล็กๆ สีเขียว ซึ่งปัจจุบันหายากมาก)

               การท่องเที่ยวแบบบ้านๆ ชื่นชมการเป็นอยู่ของคนอีสานถือเป็นการตอบโจทย์ทดลองใช้ชีวิตแบบ Slow Life ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

Back To Top