การเตรียมตัวเดินป่า กับ 5 ขั้นตอนที่จะสร้างความปลอดภัยให้สูงสุด

การเตรียมตัวเดินป่า

การเดินป่า เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับหลายคน ซึ่งหลายคนก็มองว่าเป็นกิจกรรมที่เหนื่อยเกินไป แต่ถ้าเป็นคนที่มีความชื่นชอบอยู่แล้ว การเดินทางในป่าก็ไม่ใช่อุปสรรคเลย เพียงแค่ก่อนที่จะออกเดินทาง ต้องมี 5 ข้อ การเตรียมตัวดินป่า ก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยของตนเอง ดังนี้

การเตรียมตัวเดินป่า
  1. ตรวจเช็คความพร้อมของสุขภาพร่างกายก่อนออกเดินทางทุกครั้ง หากมีอาการเจ็บป่วย ควรเลื่อน และหยุดพักการเดินทางไปก่อน เนื่องจากการเดินป่าต้องใช้พลังงานร่างกายเยอะ และไม่มีอุปกรณ์รักษาในยามฉุกเฉิน สถานที่ท่องเที่ยว
  2. ศึกษาสถานที่ในการเดินทางให้เรียบร้อย หากเป็น การเดินป่า ในครั้งแรก และเดินทางคนเดียว ควรเริ่มจากสถานที่จัดให้เดินผ่าเฉพาะก่อน เพราะมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลอยู่นั้นเอง
  3. หาข้อมูลสภาพอากาศในช่วงที่จะเดินทางให้พร้อม ซึ่งเป็น การเตรียมตัวเดินป่า ที่ไม่ควรลืมเลย เพราะเดินทางในพื้นที่เปียก หรือ มีฝน อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก ต้องระวัง
  4. ติดต่อเจ้าหน้าที่ หรือ บุคคลที่ดูแลในเขตนั้น การเดินป่า ไม่ควรเดินทางโดยที่ไม่บอกใคร ควรแจ้งพิกัด และเขตที่จะไปให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องได้ทราบ เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
  5. อุปกรณ์การเดินป่า ยา ต่าง ๆ นานา ต้องเตรียมให้ครบทุกอย่าง ไม่ควรขาดเลย เพราะการเดินทางออกมาเอาของทำได้ยากมาก เมื่อเดินป่าไปแล้วนั้นเอง

2 ข้อ ประโยชน์ของ การเตรียมตัวเดินป่า ทุก ๆ ครั้ง

การเดินป่า แม้ว่าจะมีอุปสรรคของการเดินทางมากมาย หากเป็นคนที่ชื่นชอบ หรือ บางคนเปิดใจลองออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ดู สิ่งที่ทุกคนจะได้รับสำหรับการเดินป่า ดังนี้

การเตรียมตัวเดินป่า
  1. ความกล้า ซึ่งเป็นความกล้าในทางที่ดี บางคนไม่คิดว่าตนเองจะทำได้ แต่เมื่อได้ลงมือทำ เป็นการก้าวผ่านจุดที่ตนเองกลัวไปได้ อนาคตก็ไม่มีอะไรที่ทุกคนทำไม่ได้
  2. เปิดประสบการณ์ ต้องบอกว่าไม่สามารถหาซื้อได้ ด้วยความที่การเดินป่า เป็นกิจกรรมที่น้อยคนจะชอบ และได้ผจญภัยมีอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ ทุกคนได้ดึงศักยภาพตนเองออกมาเต็มที่เลย

แค่ทุกคนรู้จักการเตรียมตัวเดินป่าที่ดี และถูกต้อง ก็สบายใจได้ ปลอดภัยตลอดทางแน่นอน

Related Posts

Back To Top