พระรอด ของขลังดังระดับประเทศ ตะลุย ท่องเที่ยว เมืองลำพูน 

พระรอด

ทุกคนรู้กันหรือไม่ว่าจังหวัดเล็ก ๆ ทางภาคเหนืออย่าง ลำพูน มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด ที่น่ามา ท่องเที่ยว ให้ได้สักครั้งหนึ่ง มีศิลปวัฒนธรรมที่เก่าแก่ มีโบราณสถานที่สำคัญอยู่หลายแห่ง และมีวัดวาอารามที่มีคุณค่าทางพุทธศาสนาอีกมากมายที่น่ามา ท่องเที่ยว ให้ได้สักครั้งหนึ่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งพระเครื่อง ชุดพระเครื่องที่ถือว่าเป็นสุดยอดที่สุดนั่นก็คือชุดเบญจภาคี  และ พระรอด จากจังหวัดลำพูน ก็เป็นหนึ่งในห้าในชุดพระเครื่องเบญจภาคี ของขลังระดับประเทศ พระรอดเป็นพระพิมพ์เล็กที่สุด ในบรรดาพระเครื่องของลำพูน

พระรอด เมืองลำพูน 

ซึ่งสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยพระนางเจ้าจามเทวีปกครองนคร หรือในสมัยอดีตมากกว่าพันปีนั้นเอง จุดประสงค์ก็เพื่อทำแจกจ่ายให้กับทหารและประชาชนในยามมีศึกสงคราม เพื่อปกปักรักษาและคุ้มครองให้อยู่รอดปลอดภัย ซึ่งพระรอดชื่อดังนับตั้งแต่สมัยอดีตถึงปัจจุบัน ได้ทำการสร้างขึ้นมาที่วัดมหาวัน จังหวัดลำพูน ที่เดียวเท่านั้น จึงถือว่าลำพูนเป็นจังหวัดที่มี พระรอด มีความศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่บ้านคู่เมืองนับแต่ครั้งอดีตจนถึงในยุคนี้ สถานที่ท่องเที่ยว

พา ท่องเที่ยว วัดมหาวัน แหล่งกำเนิดของพระรอดชื่อดัง 

สำหรับใครที่ชอบบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือชอบเครื่องรางของขลัง ไปจนกระทั่งการทำพิธีกรรมต่างๆเกี่ยวกับศาสนาแล้ว ก็คงไม่มีใครไม่รู้จักพระรอด 1 ใน 5 ชุดพระเครื่องที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด และในปัจจุบันก็มีราคาที่สูงมากไม่สามารถประเมินราคาได้แล้ว และทุกคนรู้กันหรือไม่ว่าพระรอดชื่อดังนั้น ถูกสร้างมาจากวัดมหาวัน ในจังหวัดลำพูน เพียงแห่งเดียวเท่านั้นนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วันนี้จึงขอพาทุกคนไป ท่องเที่ยว วัดมหาวันแหล่งกำเนิดพระรอดพระเครื่องที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาอย่างยาวนาน วัดมหาวันเป็นวัดอารามหลวง ตั้งแต่สมัยพระนางเจ้าจามเทวีปกครองนคร เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมาไม่ต่ำกว่า 1,300 ปี เมื่อพระนางเสด็จขึ้นครองนครก็ได้สร้างวัดทั้งหมด 5 วัดรวมถึงวัดมหาวันก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย นอกจากพระรอดชื่อดังแล้ววัดมหาวันยังโดดเด่นเรื่องสถาปัตยกรรมที่สวยงามซึ่งเป็นศิลปะสมัยหริภุญชัย ที่เก่าแก่ ไม่ว่าจะเป็น พระอุโบสถหรือพระวิหารรวมถึงหอระฆังก็ถูกสร้างขึ้นอย่างสวยงาม ที่สะท้อนความเป็นศิลปะของทางภาคเหนือไว้อย่างสมบูรณ์แบบ

พระรอด จังหวัดลำพูน

การเดินทางมา ท่องเที่ยว ที่วัดมหาวันนั้นสามารถเดินทางมาได้ง่ายมากเพราะอยู่ในเขตอำเภอเมือง ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก มีโบราณสถานที่มีความสวยงามให้ทุกคนได้ชื่นชมแล้ว และยังมีพระรอดให้ทุกคนได้กราบไหว้บูชา เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเอง ซึ่งใครได้แวะมาเที่ยวที่ลำพูนแล้วก็ต้องแวะมาที่วัดมหาวันนี้ให้ได้เพราะเป็นวัดชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนี้

Related Posts

Back To Top