พระธาตุเรณูนคร พระธาตุประจำเมืองที่สง่างามในรูปแบบของศิลปะล้านช้าง

วันนี้จะพาทุกคนไปเที่ยวทางภาคอีสานกันบ้าง เชื่อว่าหลายๆท่านต้องนึกถึงจังหวัดนครพนมแน่ๆ ถ้ามีเป้าหมายว่าจะไปชมพระธาตุ เพราะที่นี่มีพระธาตุประจำวันเกิดอยู่หลายแห่ง แต่ที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือ พระธาตุเรณูนคร ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเส้นเขตแดนของตำบลเรณูและตำบลโพนทอง จังหวัดนครพนม และเป็นพระธาตุที่เป็นสัญลักษณ์ประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ ตั้งหันหน้าพระธาตุไปทางทิศตะวันออกตามหลักของคนที่เกิดวันจันทร์ ซึ่งมีสีสันสบายตาชวนมองและมากราบไหว้ขอพรเป็นอย่างมาก

โดยผู้คนส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวชม พระธาตุเรณูนคร นั้นต่างเชื่อว่า เป็นการมาขอพรเทวดาประจำวันเกิด

ซึ่งภายในพระธาตุเรณูนครนั้นมีองค์พระธาตุเรณูที่จำลองมาจากพระธาตุพนม และมีประตูซุ้มถึง 4 ด้านซึ่งบรรจุพระไตรปิดก พระพุทธรูปเงิน พระพุทธทองคำ และของมีค่างๆของเจ้าเมือง ส่วนภายในโบสถ์ของพระธาตุนั้นจะเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปทองคำซึ่งเป็นศิลปะของลาว นั่นก็คือ พระองค์แสน ที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของเรณูนครนั่นเอง

หากใครที่จะเดินทางมาเที่ยว พระธาตุเรณูนครก็อยากจะแนะนำให้มาเที่ยวกันในช่วงที่มีการจัดเทศกาลนมัสการพระธาตุเรณูนครในช่วงวันขึ้น 11-15 ค่ำ เดือน 4 ซึ่งชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าหากผู้ใดที่เกิดวันจันทร์และได้มานมัสการแล้วล่ะก็จะได้รับอานิสงส์เป็นอย่างมาก และเชื่อว่าจะทำให้วรรณะงามผ่องเหมือนดวงจันทร์ โดยนักท่องเที่ยวคนใดที่มาก็ต้องเตรียมธูป 15 ดอก เทียนขาว 2 เล่ม ดอกไม้ พวงมาลัย ผ้าสีเหลือง น้ำอบไทย ข้าวพอง ข้าวเหนียวปิ้ง ก็ถือว่าครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

สำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่ พระธาตุเรณูนครทุกคนสามารถขับรถยนต์ส่วนตัวมาจากตัวเมืองนครพนมได้ประมาณ 51 กิเมตร บนเส้นทางหมายเลข 212 หลังจากนั้นก็เลี้ยวขวาประมาณกิโลเมตรที่ 44 และขับต่อมาอีกบนถนนหมายเลข 2031 เรื่อยๆก็จะเจอกับพระธาตุเรณูนครที่ตั้งเด่นเป็นสง่าที่นับได้ว่าเป็นที่เคารพบูชาของคนไทยหลายต่อหลายคน มาเที่ยวชมกันนะรับรองว่า จะได้พบกับสิ่งดีๆกลับไปแน่นอน

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์..แผล่บและติดตามสถานที่ท่องเที่ยวเกาะเต่า บรรยากาศชิล ๆ สายคนชอบทะเลไม่ควรพลาด

Back To Top