5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปตั้งแคมป์ เพื่อความสนุกสร้างสรรค์อย่างปลอดภัยกัน

วางแผนไปตั้งแคมป์ในป่ากับกลุ่มเพื่อนในช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้หรือเปล่า ถ้าคุณกำลังมองหาการท่องเที่ยวเชิงผจญภัยก็ไม่ควรพลาดข้อมูลสำคัญ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปตั้งแคมป์ เพราะหากพลาดขึ้นมาทริปการท่องเที่ยวของคุณอาจกร่อยได้เลยนะ ว่าแล้วเราก็มาดูเช็กลิสต์ง่ายๆ ที่ควรต้องทำเพื่อความสนุกสร้างสรรค์อย่างปลอดภัยกัน

A person with a tent in the snow

Description automatically generated
  1. เลือกสถานที่ที่เหมาะสม

ขั้นแรกของการตั้งแคมป์คือคุณควรเลือกสถานที่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปตั้งแคมป์ได้ อย่าคิดว่าจะไปบุกเบิกพื้นที่สำรวจในป่าเขาด้วยตนเองเด็ดขาด คุณสามารถตรวจสอบได้ที่กลุ่มสาธารณะใน Facebook: จุดกางเต็นท์ ซึ่งจะมีทั้งสถานที่ของราชการและเอกชน หรือหากต้องการเข้าไปตามป่าเขาก็สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของวนอุทยานโดยตรง

  1. ตรวจสอบการเดินทาง

การเดินทางในป่าคุณต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ แม้ว่าจุดที่คุณเดินทางนั้นจะเป็นจุดท่องเที่ยวก็ตาม 2 อย่างที่ควรมีติดตัว ได้แก่

  • แผนที่
  • เข็มทิศ

จำไว้ว่าจะลืมอะไรก็ได้ แต่ห้ามลืม 2 อย่างนี้ รวมถึงการเช็กฤดูกาลเดินทาง สำหรับการตั้งแคมป์นั้น ฤดูกาลสำคัญมาก เพราะคุณคงไม่อยากเดินทางในช่วงที่เกิดภัยธรรมชาติ น้ำป่าหลาก หรือโคลนถล่มแน่นอน การท่องเที่ยวภูเขาและในป่านั้นจะมีหลักที่ค่อนข้างเข้มงวดและไม่ยืดหยุ่นเท่าพื้นที่อื่นๆ

  1. ความปลอดภัยต้องมาก่อน

ก่อนการเดินทางทุกครั้ง บอกคนอื่นเสมอว่าคุณกำลังจะไปตั้งแคมป์ที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อที่ไม่ได้ไปด้วยกัน หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่อุทยานสำหรับในพื้นที่ที่ต้องมีการทำเรื่องขออนุญาตก่อน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และไม่ต้องโดนข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าด้วย นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้ว การเตรียมอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย อาทิ กล่องปฐมพยาบาล ไฟฉาย แบตเตอรี่สำรองสำหรับโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ยังชีพ ฯลฯ ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง

  1. มีเสบียงติดตัวเสมอ

ต่อให้จุดตั้งแคมป์มีอาหารขาย คุณก็ควรพกเสบียงติดตัวให้เพียงพอเสมอ และถ้าจะให้ดีเป็นการรัดกุม อย่างน้อยๆ ก็ควรมีอาหารกระป๋องสำหรับยังชีพต่อไปอีกประมาณ 5-7 วัน เผื่อกรณีฉุกเฉิน ซึ่งคุณสามารถลดน้ำหนักได้โดยการเลือกเมนูสำเร็จรูปแบบแห้ง ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่มีน้ำหนักไม่มากเท่าพวกน้ำๆ นอกจากอาหารพวกนี้จะช่วยให้คุณอุ่นใจแล้ว ยังเผื่อกรณีหิวดึกได้ด้วย บางครั้งนักตั้งแคมป์มือใหม่ก็กินจุกจิกตลอดคืนระหว่างที่คุยเล่นดูดาวกัน

  1. ฝึกให้ผ่อนคลาย

สำหรับนักตั้งแคมป์มือใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะสามารถผ่อนคลายกระทั่งนอนหลับได้ท่ามกลางธรรมชาติ ในป่านั้นไม่ได้เงียบสงัดเหมือนในห้องนอน ทั้งเสียงสัตว์ป่า เสียงแมลง ใบไม้เสียดสีกัน หรือแม้แต่เสียงลมพัดผ่านไปมาก็ชวนให้ฟุ้งซ่านแล้ว ดังนั้นลองฝึกปล่อยวางสักสัปดาห์ก่อนไปตั้งแคมป์ ปรับเวลาการนอนหลับของตนเองให้เข้าสู่โหมดปกติ ไม่ว่าก่อนหน้านี้คุณจะตรากตรำทำงานดึกแค่ไหนก็ตาม ถ้ากังวลมาก ก็เตรียมที่อุดหู ที่ปิดตา สิ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้ช่วยในการนอนหลับ

A group of people standing on top of a sandy beach

Description automatically generated

การท่องเที่ยวพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ คือรางวัลชีวิตอย่างหนึ่งที่คุณควรไปเปิดประสบการณ์สักครั้ง เพราะยังมีทิวทัศน์ดีๆ อย่างขุนเขา สายน้ำ หรือแม้แต่การได้นอนจ้องมองท้องฟ้าใต้หมู่ดาว ซึ่งเป็นเสน่ห์ไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เลย ขอเพียงปฏิบัติตนตามขั้นตอนที่แนะนำ คุณก็จะได้ดื่มด่ำกับอีกแง่มุมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจแน่นอน

ทั้งหมดก็เป็น 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปตั้งแคมป์ เพื่อความสนุกสร้างสรรค์อย่างปลอดภัยกัน

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์..แผล่บและติดตามที่พักสไตล์บ้านสวน ใกล้กรุงเทพฯ ท่องเที่ยวที่ถือได้ว่าตอบโจทย์มากที่สุด

Back To Top