Month: January 2021

บุกป่าฝ่าดง ไปเสพความเงียบสงบที่ บ้านสันเจริญ จ.น่าน

วันนี้จะพาไปรู้จักกับ บ้านสันเจริญ ตั้งอยู่ในสวนยาหลวงที่มีความสูงกว่า 1,600 เมตร เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อำเภอปง จังหวัดพะเยา กับ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน แต่หากเดินทางมาจากตัวเมืองน่านจะมีระยะทางประมาณ 80 กม บ้านสันเจริญ เป็นชุมชนของชาติพันธุ์เมี่ยน ที่เข้ามาตั้งรกรากยังพื้นที่แห่งนี้กว่าหนึ่งศตวรรษ เราสามารถพบได้กับอัตลักษณ์ดั้งเดิมของพวกเขาจากการเดินชมรูปทรงของบ้านเรือน ที่เป็นบ้านชั้นเดียวและพื้นบ้านเป็นดิน ฝาผนังของบ้านเป็นไม้ ขณะที่หลังคาใช้ใบตองหรือหญ้ามาเป็นตัวมุงหลังคา ถึงกระนั้นบ้านหลายหลังถูกก่อสร้างเป็นแบบสมัยใหม่แล้วก็มี อันเนื่องมาจากความเจริญที่เข้ามาในหมู่บ้าน ส่วนเครื่องแต่งกายประจำกลุ่ม เรายังพบเห็นพ่อเฒ่าแม่เฒ่า และกลุ่มคนผู้สูงอายุสวมใส่อยู่ ขณะที่เด็กรุ่นใหม่จะสวมใส่เสื้อผ้าแบบสมัยใหม่หมดแล้ว เว้นเสียแต่ในงานประเพณีสำคัญเท่านั้นที่จะสวมใส่เครื่องแต่งกายของกลุ่ม  แต่เก่าก่อนบ้านสันเจริญคือแห่งปลูกฝิ่นขนานใหญ่อีกแห่งในแถบภาคเหนือของไทย กระทั่งในช่วงหลังได้หันเหมาปลูกกาแฟแทน กระทั่งในปัจจุบันกลายเป็นสินค้าประจำชุมชน ที่สร้างอาชีพและรายได้แก่คนในชุมชนอีกด้วย ฉะนั้นแล้วหากได้ไปเยือนบ้านสันเจริญ สิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการจิบกาแฟสดๆของที่นี่       อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของการมาที่นี่ คือการขึ้นไปชมวิวบนยอดดอย ที่จะได้พบกับวิวธรรมชาติแบบสุดลูกหูลูกตากันเลยทีเดียว แต่สำหรับทางขึ้นสูงยอดดอยนั้นควรอาศัยรถโฟร์วิลของชาวบ้าน เพราะเป็นทางลูกรัง คดเคี้ยวและชัน หากมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนอาจต้องมีการล่ามโซ่ที่ล้อเล่นทีเดียว  สำหรับการมาท่องเที่ยวบ้านสันเจริญ ควรมีการติดต่อกับผู้นำชุมชน หรือแฟนเพจใน Facebook : ท่องเที่ยวดอยสวนยาหลวง บ้านสันเจริญ เพื่อความสะดวกในการเดินทางและที่พัก ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามหนีความวุ่นวายไปรับลมหนาว + จิบกาแฟ ที่ หมู่บ้านมณีพฤกษ์ จ.น่าน

หนีความวุ่นวายไปรับลมหนาว + จิบกาแฟ ที่ หมู่บ้านมณีพฤกษ์ จ.น่าน

หลายครั้งที่พวกเราต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยและต้องการไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดยาว สิ่งที่เรามักพบเจอคือสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นมีผู้เข้ามาเยี่ยมเยือนเหมือนเช่นเราในจำนวนที่มากโข ฉะนั้นในวันนี้จะขอมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอันเงียบสงบและจะทำให้คุณหลงรักในรสชาติกาแฟของที่นี่ นั่นคือ หมู่บ้านมณีพฤกษ์ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน หมู่บ้านมณีพฤกษ์ แห่งนี้ห่างจากตัวเมืองประมาณ 130 กม การเข้ามาถือว่าไม่ลำบากนัก สำหรับที่นี่คือถิ่นอาศัยของกลุ่มชาติพันธุ์ม้งและลั๊วะ โดยไฮไลท์สำคัญที่หากมาเยี่ยมเยือนหมู่บ้านนี้แล้วต้องลิ้มลอง นั่นคือกาแฟเกอิชา ซึ่งเป็นของดีของที่นี่ และว่ากันว่ามีรสชาติดุจนางฟ้าฟ้าแห่งกาแฟ จนระทั่งกลายเป็นของดีของจังหวัดน่านไปแล้ว หลังจากนั้นกิจกรรมการเดินเยี่ยมชมหมู่บ้านนับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะบ้านเรือนยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ดั้งเดิม รวมถึงวิถีชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ที่ยังคงดำเนินไปตามปกติไม่มีปรุงแต่งเพื่อตอบสนองนักท่องเที่ยว เพราะผู้นำชุมชนแห่งนี้เล็งเห็นถึงการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและไม่นำอัตลักษณ์ของกลุ่มไปเป็นสินค้าเพื่อเรียกนักท่องเที่ยว ส่วนอีกกิจกรรมที่ขอแนะนำ คือการตามไปดูชาวบ้านเก็บกาแฟ ซึ่งเป็นอาชีพหลักที่หล่อเลี้ยงชุมชนไว้ โดยกาแฟของที่นี่ไม่ได้ปลูกในแนวราบ แต่ต้นกาแฟของที่นี่จะอยู่ตรงไหล่เขาที่มีความชันพอควร ถึงกระนั้นเมื่อเดินต่อไปเรื่อยๆจะถึงยอดดอยและสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้อีกด้วย ของดีของหมู่บ้านแห่งนี้ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะหากใครได้ไปเยี่ยมเยือน ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะอย่างมากกับการนั่งรถโฟร์วิลและเดินเท้าขึ้นไปชมวิวบนดอยผาผึ้ง หากโชคดีจะพบกับทะเลหมอกแบบสุดลูกหูลูกตาเลยทีเดียว จากนั้นกิจกรรมสุดท้าย คือการลงไปเยี่ยมชมถ้ำดอยผาผึ้ง ที่ยังคงไว้ซึ่งความงามจากธรรมชาติโดยที่ไม่มีมนุษย์เข้าไปรบกวน  สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวยังชุมชนแห่งนี้ กรอบเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ 2 วัน 1 คืน และการนอนค้างแรมกับชาวบ้าน คือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับทริปนี้ โดยหากใครต้องการไปตามรอยหมู่บ้านแห่งนี้ ควรติดต่อกับผู้นำชุมชนก่อนล่วงหน้า ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามเสพงานศิลป์ในวัดวา ณ เมืองเจียงฮาย หรือ จังหวัดเชียงราย

ท่องเที่ยววิถีชุมชนวัดหนองบัว การเดินทางไปทางเที่ยว จังหวัดน่าน

การเดินทางไปทางเที่ยว จังหวัดน่าน หลายคนคิดถึงการขึ้นดอยเพื่อสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็น หรือการแวะเวียนเข้าไปท่องเที่ยวในตัวเมือง เพื่อเสพกลิ่นอายวัฒนธรรมท้องถิ่น แต่ในวันนี้และบทความนี้จะขอมานำเสนออีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงชุมชนชาติพันธุ์ ชุมชนวัดหนองบัว ตั้งอยู่ในอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เป็นชุมชนเก่าแก่ที่อายุมานานกว่า 200 ปี ซึ่งบรรพบุรุษของพวกเขาเหล่านี้อพยพมาจากแคว้นสิบสองปันนา นั่นจึงเท่ากับว่านี่คือชุมชนของชาติพันธุ์ไทลื้อ ที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศไทย ซึ่งในชุมชนยังคงรักษาอัตลักษณ์ของกลุ่มไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ก่อนที่ในช่วงหลังจะเปิดรับคนภายนอกให้เข้ามาเยี่ยมชมวัฒนธรรมของชุมชน  สถาปัตยกรรมแบบไทลื้อที่สามารถพบเห็นได้จากชุมชนแห่งนี้ คือวัดหนองบัว ซึ่งจะมีการก่อสร้างวัดตามแบบฉบับของชาวไทลื้อเดิม ขณะที่ภายในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เล่าถึงความเชื่อ การมีตัวตนของชาวไทลื้อ จากนั้นเมื่ออกมาจากตัววัดจะพบบ้านเรือนของผู้คนที่ยังเป็นบ้านไม้ยกสูง แต่จะมีลักษณะที่แตกต่างออกไปจากชาวล้านนาในเขตภาคเหนือของไทย  ขณะที่อัตลักษณ์สำคัญของชาติพันธุ์อย่างภาษา ในปัจจุบันไม่หลงเหลือแล้ว เพราะคนรุ่นใหม่ล้วนพูดภาษาไทยกันเกือบ 100% แต่หากเป็นในเรื่องของเครื่องแต่งกาย ถือว่ายังรักษาไว้ได้อย่างเหนียวแน่และเข้มข้น ซึ่งลายผ้าที่ขึ้นชื่อและเป็นดั่งสัญลักษณ์ของชุมชน คือผ้าทอลายไทลื้อและผ้าทอลายน้ำไหล โดยลวดลายที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์นี้ ทำให้กลายเป็นสินค้า OTOP ที่สร้างมูลค่าและรายได้กับคนในชุมชน สำหรับโปรแกรมท่องเที่ยวในชุมชนแห่งนี้สามารถรวบรัดได้ในเวลาครึ่งวันโดยไม่ต้องค้างคืน ซึ่งทำให้ใส่โปรแกรมไปที่อื่นต่อได้ ส่วนการเดินทางมายังชุมชนวัดหนองบัวนี้ หากเดินทางมาจากตัวเมืองน่านจะใช้เวลาราว 1 ชม และการขับรถส่วนตัวจะเป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุด ส่วนรถโดยสารประจำทางก็มีจากตัวเมือง แต่ต้องนั่งรถต่อเข้าไปอีกทอดหนึ่งเพื่อเข้าไปในชุมชน ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามเสพงานศิลป์ในวัดวา ณ เมืองเจียงฮาย หรือ จังหวัดเชียงราย

เสพงานศิลป์ในวัดวา ณ เมืองเจียงฮาย หรือ จังหวัดเชียงราย

หากใครไปเยี่ยมเยือนเมืองเจียงฮาย หรือ จังหวัดเชียงราย ที่เรารู้จัก หลายคนย่อมเดินทางขึ้นดอย ไปเดินตลาดแม่สาย ไปสามเหลี่ยมทองคำ ไปสิงห์ปาร์ค หรือไปวัดร่องขุ่น ซึ่งล้วนแต่เป็นสถานที่ที่คนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ถึงกระนั้นในเมืองเหนือแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่รอนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม ซึ่งในส่วนนี้เราจะพาไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามแต่ผู้คนอาจยังไม่ค่อยรู้จัก เผื่อว่าจะเป็นตัวประกอบการตัดสินใจของช่วงวันหยุดยาวนี้ได้ สถานที่แรก วัดร่องเสือเต้น ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จุดเด่นของวัดนี้คือการรังสรรค์ศิลปะให้มีลวดลายที่ชดช้อย พร้อมกับเน้นเฉดสีน้ำเงินและสีเหลืองทอง ตามลำดับ ซึ่งแตกต่างออกไปจากวัดวาในแถบภาคเหนือที่เราเห็น แต่หากมองให้ดีจะพบว่ามีแนวทางศิลปะคล้ายกับวัดร่องขุ่น เนื่องจากนายพุทธา กาบแก้ว ผู้สร้างวัด เคยเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ในการรังสรรค์วัดร่องขุ่นจนเกิดความชำนาญและแตกฉานในวิชา ก่อนที่หลังจากนั้นจะออกกมารังสรรค์งานศิลปะในวัดของตัวเอง นอกจากนี้ในโบสถ์ยังมีการวาดลวดลายที่เมื่อมองแล้วจะรู้สึกเย็นสบายตา อีกทั้งเชื่อว่าหากใครได้ไปเยี่ยมชมและชื่นชอบการถ่ายรูป จะต้องออกจากวัดมาพร้อมกับรูปสวยๆอย่างแน่นอน วัดหิรัญญาวาส ตั้งอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  เมื่อเข้าไปภายในวัดจะพบกับบรรยากาศที่ร่มรื่น แม้โบสถ์จะดูธรรมดาเหมือนกับทั่วไปในเขตภาคเหนือ แต่ไฮไลท์สำคัญอยู่ข้างในนั้น นั่นคือพระประธานที่เกิดจากการสานไม้ไผ่ 39,000 ท่อน ให้เป็นไปตามแบบศิลปะล้านนา ซึ่งใช้เวลาสร้างเพียง 99 วันและทายางต้นรักเพื่อป้องกันแมลง ทำให้กล่าวได้ว่ามีความแปลกออกไปจากวัดอื่นที่พระประธานสร้างจากเหล็กสำริด ปูน และอื่นๆ แต่การสร้างจากไม้ไผ่นับว่าหาได้ยาก  2 วัดที่ได้มาแนะนำในวันนี้ เชื่อว่าสำหรับสายบุญ สายเสพงานศิลป์ หรือสายแชะรูป จะต้องชื่นชอบและตื่นตาตื่นใจอย่างแน่นอน […]

แนะนำการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง 3 ขั้นตอนช่วยให้ การเดินทาง ง่ายขึ้น

ในการท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ น้อยคนนักที่จะไม่มีการเตรียมตัวในการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ ซึ่งการท่องเที่ยวตามสถานที่ที่ไม่เคยไปถือว่าเป็นความฝันของหลายคนเลยก็ว่าได้ บางคนตั้งเป้าหมายในการทำงานเก็บเงินก็เพื่อออกเดินทางไปหาประสบการณ์ชีวิตที่แปลกใหม่ ซึ่งในการท่องเที่ยวแต่ละครั้งแทบจะไม่มีใครเลยบ่นว่าไร้ประโยชน์เพราะว่าโลกของเรากว้างใหญ่มาก และมีสิ่งมหัศจรรย์หลายอย่างในประเทศไทยสถานที่ท่องเที่ยวงดงามมากมายจนชาวต่างชาติแห่กันเข้ามาชื่นชมความงาม ดังนั้น การเดินทาง ในสถานที่ต่าง ๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี หากทุกคนมีความฝันในการท่องเที่ยงเหมือนกัน บทความนี้มี 3 ขั้นตอนดี ๆ ในการแนะนำการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง ดังนี้ การจัดกระเป๋า คือ การเตรียมกระเป๋าสำหรับการท่องเที่ยวถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 เลยก็ว่าได้ที่อยู่ในกระเป๋า หลายคนจัดกระเป๋ากะทันหันทำให้หลงลืมบางอย่างจนกระทบต่อความสนุกในการเดินทาง ซึ่งเทคนิคในการจัดกระเป๋า คือ การจดรายการที่ต้องเตรียมไว้แล้วจับใส่กระเป๋าไปทีละชิ้น โดยแต่ละอย่างต้องผ่านศึกษามาแล้วว่าเหมาะสมกับสถานที่ทุกคนจะเดินทางไป  ยาประจำตัว คือ สำหรับบุคคลที่มีโรคประจำตัวแต่ชื่นชอบการเดินทาง แนะนำให้พกยาประจำตัวติดกระเป๋าไว้ 2 ชุด ชุดแรกเก็บติดตัวตลอด อีก 1 ชุดให้เก็บไว้ที่กระเป๋าเดินทาง หากมีผู้นำเที่ยวแนะนำให้ทำอีก 1 ชุดเพื่อฝากเจ้าหน้าที่ไว้ ป้องกันการสูญหายของยานั้นเอง เงิน คือ หากไม่มีเงินก็ไม่สามารถท่องเที่ยวได้ แต่จำนวนเงินไม่จำเป็นต้องมีเงินล้านก็สามารถเดินทางได้เพียงทุกคนทราบสถานที่และค่าครองชีพพื้นฐานของพื้นที่นั้น ๆ ก็สามารถคำนวณจำนวนเงินออกมาได้ง่าย บางพื้นที่มีเงินหลักพันก็สามารถไปหาประสบการณ์ได้อย่างง่ายดาย  ใน การเดินทาง แต่ละครั้งไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศควรมีการทำประกันการท่องเที่ยวไว้เพื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินก็ไม่ต้องวิตกกังวลเพราะมีประกันให้การช่วยเหลือนั้นเอง […]

ขึ้นดอยหลากสไตล์แบบมาครบจบในที่เดียว ที่วนอุทยาน ภูลังกา

การไปเที่ยวดอยสำหรับใครหลายคน อาจจะต้องศึกษาและดูว่าดอยที่จะไปนั้นมีลักษณะอย่างไร แต่เชื่อเหลือเกินว่าหากพูดถึงชื่อ ภูลังกา ต้องมีอีกมากที่ไม่รู้จัก แต่หารู้ไม่ว่าสถานที่แห่งนี้มียอดดอยน้อยใหญ่มากมาย อีกทั้งยังมีหลายสไตล์ให้ได้เห็น แบบมาครบจบในที่เดียว  ภูลังกา ตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอเชียงคำและอำเภอปง จังหวัดพะเยา มีพื้นที่ราว 7,800 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาสันปันน้ำ วางตัวในแนวขวางจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก ยอดดอยที่สูงที่สุดคือ 1,720 เมตร อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของต้นลำน้ำยม เมื่อมาถึงที่นี่ ที่แรกที่ต้องผ่าน คือดอยภูนม ซึ่งเป็นสันเขาแคบๆ มียอดหญ้าอยู่สองข้างทาง การเดินต้องใช้ความระมัดระวัง จากนั้นเมื่อเดินต่อไปอีกจะเป็นดอยภูลังกา ที่มีลักษณะคล้ายกับดอยภูนม แต่จุดนี้สามารถเห็นวิวไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวได้ด้วย ส่วนดอยหัวลิงอยู่ถัดออกไปเล็กน้อยและมีสิ่งที่คล้ายๆกับ 2 ดอยที่กล่าวมา จะมีความแตกต่างก็คือ ยอดดอยคล้ายกับหัวของลิง ขณะที่ภูเทวดา คือยอดดอยที่สูงที่สุด ราว 1720 เมตร ทำให้กลายเป็นจุดชมวิวทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดคือฤดูฝนกับหนาว ส่วนสถานที่ปลีกย่อยยังมีอีกมากมายที่สามารถเลือกได้ตามอัธยาศัย ได้แก่ น้ำตกภูลังกา ชั้นแรกสูง 10 เมตร และชั้นสอง 20 เมตร รวมทั้งหมด 30 เมตร […]

องค์พญาศรีสัตตนาคราช จุดเช็คอิน นครพนม ที่ไม่ควรพลาด

นครพนม จังหวัดหนึ่งในภาคอีสานริมฝั่งแม่น้ำโขง สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น วัดที่มีชื่อเสียงที่หากเอ่ยชื่อแล้วต้องร้องอ๋อ อย่างวัดพระธาตุพนม ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของทั้งชาวไทยและชาวลาวริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สถานที่ประวัติศาสตร์ หอนาฬิกาอนุสรณ์เวียดนามเมื่อครั้งสงคราม และแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ ที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ องค์พญาศรีสัตตนาคราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด นครพนม ที่ไม่ควรพลาด องค์พญาศรีสัตตนาคราช เป็นรูปปั้นองค์พญานาคเจ็ดเศียรริมฝั่งแม่น้ำโขง ชาวบ้านส่วนใหญ่มีแรงศรัทธาในความเชื่อว่า  ท่านนั้นมีบารมีเหนือกว่าพญานาคทั้งมวลในแผ่นดินไทยลาว องค์พญาศรีสัตตนาคราชถูกสร้างจากทองเหลือง เมื่อปี พ.ศ.2559 มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน น้ำหนักเฉลี่ยรวมประมาณ 9 ตัน หรือ 9,000 กิโลกรัม  นอกจากนั้นยังมีความเชื่อว่าองค์พญานาคเป็นผู้ที่คอยเฝ้าขุมทรัพย์และจะบันดาลโชคลาภให้แก่ผู้ที่เข้ามาสักการะบูชา ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศที่มาเที่ยวจังหวัด นครพนม ต่างต้องไปกราบสักการะบูชากันเป็นจำนวนมาก บ้างก็นำ พานบายศรีพญานาค7เศียร ข้าวเหนียว หมูปิ้ง น้ำแดง เพื่อขอพร แก้บน บวงสรวงและบูชาอย่างไม่ขาดสาย องค์พญาศรีสัตตนาคราชนี้ ยังดึงดูดนักเสี่ยงโชคทั้งหลาย ที่มีความเชื่อและความศรัทธาในองค์พญานาค เนื่องจากมีคนโชคดีถูกรางวัลใหญ่มานับไม่ถ้วน  ในทุก ๆ ปี ช่วงวันที่ 7 เดือน 7 จะมีชาวบ้านและนางรำจาก […]

ชาร์ตพลังจากธรรมชาติ ณ จังหวัดตาก พลังชาร์ตเต็มเปี่ยมแน่นอน

หากใครก็ตามที่ต้องทำงานหนัก ต้องวนเวียนกับสภาพแวดล้อมในเมืองใหญ่ที่มีตึกสูงมากมาย มิหนำซ้ำอากาศยังเป็นพิษ แล้วต้องการชาร์ตพลังตัวเองด้วยธรรมชาติบำบัด วันนี้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่เชื่อว่าหากใครได้ไป เมื่อกลับมาทำงานจะมีพลังชาร์ตเต็มเปี่ยมแน่นอน ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาจะแนะนำธรรมชาติบำบัดที่อยู่ ณ จังหวัดตาก สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดตาก สถานที่แรกที่ควรไป น้ำตกปิตุ๊โกร เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยความสูงกว่า 500 เมตร ตั้งอยู่บนดอกสามหมื่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง แน่นอนว่าด้วยความสูงขนาดนี้การจะเล่นน้ำตกจึงไม่สามารถทำได้ แต่ไฮไลท์สำคัญคือการที่ตกน้ำแห่งนี้มีทางไหลของน้ำ 2 ทางที่มาบรรจบกัน ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนต่างเรียกอีกชื่อว่า “น้ำตกหัวใจ” สำหรับกิจกรรมยามไปท่องเที่ยวน้ำตกแห่งนี้ คือการเดินเท้าขึ้นไปชม ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ฉะนั้นจึงเหมาะกับผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเท่านั้น น้ำตกทีลอซู เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เป็นน้ำตกที่ไหลมาจากหน้าผากว้าง ขณะที่ความสูงประมาณ 300 เมตร แต่การเดินทางเข้าไปไม่ลำบากเท่ากับที่แรกและสามารถล่องเรือยางชมวิวได้ อีกทั้งยังใกล้กับน้ำตกทีลอแล ที่จะมีลักษณะเป็นน้ำที่ไหลในแนวดิ่งลงมา ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามอย่างยิ่งหากใครได้ไปพบเห็นด้วยตาตัวเอง ส่วนสถานที่สุดท้ายขอพาไปที่น้ำตกพาเจริญ ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก น้ำตกแห่งนี้อยู่ใกล้ถนนทางหลวงการเดินจึงไม่ลำบากเท่ากับ 2 ที่แรก ที่ทั้งสูงและต้องเดินเท้าไกล สำหรับลักษณะของน้ำตกที่นี้จะเป็นชั้นหินปูน 97 ชั้น ที่เรียงลดหลั่นกันลงมา นอกจากนี้ยังมีบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ ที่เป็นน้ำบริสุทธิ์อันปราศจากกำมะถันอีกด้วย […]

ข้ามพรมแดนไปท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน นั่งรถไฟไปเที่ยวตลาด ปาดังเบซาร์

ในช่วงนี้โควิด-19 กำลังระบาดหนัก ทำให้การข้ามพรมแดนไปท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านไม่ต้องหวังในระยะอันใกล้นี้ แต่ทั้งนี้ในวันนี้จะมาเล่าถึงความสนุกสนานจากการเดินทางไปท่องเที่ยวตลาด ปาดังเบซาร์ เผื่อว่าวันหนึ่งด่านพรมแดนสามารถกลับมาเปิดได้ตามปกติ ปาดังเบซาร์ อาจจะเป็นหนึ่งในที่ที่คุณอยากไป การเดินทางไปยัง ปาดังเบซาร์ สามารถไปได้หลายวิธี ได้แก่ นั่งเครื่องบินไปลงสนามบินหาดใหญ่ แล้วต่อรถไปอีก 1 ชม การเดินทางด้วยรถทัวร์จากสายใต้ตลิ่งชันใต้ ใช้เวลาราว 15-16 ชม แล้วต้องต่อรถอีกทอดหนึ่ง แต่สำหรับการรีวิวนี้จะเดินทางด้วยรถไฟ ซึ่งเที่ยวขบวนแนะนำคือ 45 จะออกรถราวบ่าย 3 โมง จากสถานีหัวลำโพง ถึงปาดังเบซาร์ประมาณ 10 โมงเช้าของอีกวัน โดยขบวนจะจอดทั้งในฝั่งไทยและมาเลเซีย ระหว่างการเดินทางขอแนะนำให้ซื้ออาหารจากหัวลำโพงกินไปก่อน จากนั้นเมื่อถึงราชบุรีให้ซื้อผัดก๋วยเตี๋ยว ถ้ากลางคืนยังไม่อิ่มให้ซื้อข้าวที่สถานีหัวหิน ส่วนตอนเช้าอาจจะซัดไก่ทอดหาดใหญ่เป็นมื้อแรกก่อนก็ไม่ว่ากัน ก่อนที่จะไปจัดมื้อกลางวันที่ปาดังเบซาร์  เมื่อถึงปาดังเบซาร์ เราสามารถเลือกได้ว่าจะลงฝั่งไทยหรือฝั่งมาเลเซีย โดยถ้าลงฝั่งไทยแล้วจะไปเดินตลาดฝั่งมาเลเซียต่อ จะต้องเดินไกลกว่า 2 กม สำหรับไฮไลท์ของตลาดปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลเซีย อย่างแรกคือ อาหารแห้งประเภทถั่ว ซึ่งจะจะเป็นของดีของที่นี่ ดังจะเห็นได้ว่าร้านขายของฝากจากปักษ์ใต้มักจะมีแทบทุกร้าน ถัดมาจะเป็นอาหารประเภทขนมยี่ห้อต่างๆ เช่น คิทแคท หรือโคอาล่ามาร์ช ราคาถือว่าถูกกว่าฝั่งไทยครึ่งหนึ่ง โดยถ้าใครเป็นสาวกขนม 2 […]

เที่ยวเมืองรอง จังหวัดกำแพงเพชร สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าอะเมซิ่งไม่แพ้จังหวัดอื่นๆ

สำหรับใครหลายๆคนในเทศกาลหยุดยาวนี้ หากกำลังจะขึ้นไปท่องเที่ยวภาคเหนือแล้วได้ยินชื่อ จังหวัดกำแพงเพชร ก็ล้วนแต่หมางเมินและมองว่าจังหวะนี้คือทางผ่าน อาจมีแวะบ้างตามรายทางเพื่อซื้อกล้วยไข่ หรือเฉ๊าก๊วยชากังราว แต่ในบทความนี้จะมานำเสนอว่าจังหวัดเมืองรองแห่งนี้ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าอะเมซิ่งไม่แพ้จังหวัดอื่นๆเลย  สถานที่แรก จังหวัดกำแพงเพชร ที่จะแนะนำ คือ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ซึ่งยังคงหลงเหลือโบราณสถานที่สำคัญในยุคสุโขทัย ซึ่งมีความสำคัญในการเป็นเมืองหน้าด่านป้องกันเมืองหลวงอย่างสุโขทัย ก่อนที่สุดท้ายจะกลายมาเป็นชื่อจังหวัด ขณะที่เอกลักษณ์ในแง่สถาปัตยกรรมคือการใช้วัสดุศิลาแลงมาก่อสร้าง ทำให้โครงสร้างแข็งแรงและอยู่ยงมาถึงปัจจุบัน ทำให้ในท้ายที่สุดองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้โบราณสถานแห่งนี้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ในบริเวณใกล้เคียงยังมีศาสนสถานอันเก่าแก่ เช่น วัดพระธาตุ วัดพระนอน วัดพระแก้ว วัดพระสี่อิริยาบถ ต่อมาไปกันที่วัดพระบรมธาตุเจดียาราม  ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองกำแพงเพชรมานานกว่า 600 ปี แต่ด้วยการถนอมรักษามาเป็นอย่างดีจากคนยุคก่อน ทำให้โครงสร้างยังมั่นคงแข็งแรง โดยเมื่อใครได้พบเห็นอาจทำให้นึกถึงเจดีย์ชเวดากอง ณ เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ จนอาจเรียกขนานนามได้ว่าเจีดย์ชเวดากองเมืองไทย เพราะสถาปัตยกรรมของตัวเจดีย์เป็นทรงระฆังคว่ำคล้ายกันอย่างมาก แต่ส่วนที่จะต่างออกไปคือการมีฐานสี่เหลี่ยมย่อมุม 12 ชั้น แต่ถึงกระนั้นการย่อมุมเจดีย์ก็ยังเป็นหลักทางสถาปัตยกรรมของสุโขทัยและพม่า ส่วนโปรแกรมปิดท้ายเราจะไปจบกันที่ตลาดย้อนยุคนครชุม ซึ่งตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมีอาหาร เครื่องเดื่ม สินค้าที่ระลึกต่างๆที่เป็นของพื้นเมือง ทำให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ความรู้สึกที่ไม่ใช่เมืองเหนือแบบล้านนา และก็ไม่ใช่ในแบบตำหรับภาคกลาง แต่จะเป็นลักษณะของวัฒนธรรมผสมระหว่างภาคเหนือล้านนา วัฒนธรรมของพม่า วัฒนธรรมแบบเมืองเก่าสุโขทัยและวัฒนธรรมแบบภาคกลาง สำหรับโปรแกรมที่นำมาเสนอในวันนี้ 3 ที่ เชื่อว่าจะทำให้ใครหลายๆคนมองจังหวัดกำแพงเพชรใหม่ ว่างเมืองรอง […]

Back To Top